Light Yagami - Death Note

ย้อนรอยมรณะ!!...10 เหตุการณ์โศกนาฎกรรมสุดสยองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตอนที่ 4 ตอนจบ (TopTen Thailand 's Most Shocking Events Tragedies!! Pt.4 End)

ในที่สุดก็มาถึงสองอันดับสุดท้ายกันแล้วนะครับ....



มาดูกันต่อในอันดับที่.....



อันดับที่ 2
บึ้มสนั่น...ตายหมู่สยอง!! รถบรรทุกแก๊ประเบิดที่ทุ่งมะพร้าว!!



เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ของวันที่ 15 กุมภาพัน์ พ.ศ. 2534 รถบรรทุกพ่วงขนาด 18 ล้อของบริษัท ฟักทองผล จำกัด ได้บรรทุกระเบิดชนิดไดนาไมค์ พร้อมด้วยชนวนและเชื้อปะทุจำนวน 1,025,000 ชิ้น คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 20 ตัน เดินทางออกจากท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ตเพื่อที่จะนำไประเบิดหินยังปลายทางที่จังหวัดสระบุรี 


ทันที่รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อวิ่งไปตามถนนเพชรเกษมจนถึงหลักกิโลเมตรที่ 40-41 บริเวณสามแยกบ้านทุ่งมะพร้าว บริเวณสถานีอนามัยทุ่งมะพร้าว อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ได้เกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำขวางถนนทำให้ระเบิด ชนวน และเชื้อปะทุ หล่นกระจายเกลื่อนพื้นถนน


ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงเดียวกับวันออกเที่ยวของชาวบ้านในเทศกาลตรุษจีน บนถนนจึงมีประชาชนต่างพากันสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก และบรรดาไทยมุงบางส่วนยังได้พากันมามุงดูเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยความอยากรู้อยากเห็น 



รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนายที่มาคอยอำนวยความสะดวกในการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.อ.ท้ายเหมือง จำนวน 5 นาย ได้เดินทางมาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งยังมีไทยมุง จีนมุง และแขกมุงอีกเป็นจำนวนนับร้อยคนที่อยู่ในบริเวณนั้น.....

 

ทั้งยังมีชาวบ้านบางส่วนเข้าใจว่าแก็ปเป็นเชื้อระเบิดสามารถนำไปใช้ระเบิดปลาได้จึงพากันมาหยิบเอาระเบิดไป และไม่สนใจคำเตือนของเจ้าหน้าที่ที่กำลังตะโกนบอกว่า อย่าเอาไปๆ แต่อย่างใด โดยไม่รู้เลยว่า อุบัติเหตุครั้งใหญ่กว่ากำลังจะเกิดขึ้นตามมา... 




ขณะนั้นเองก็ยังมีรถโดยสารประจำทางได้ผ่านเข้ามาในบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ และเนื่องด้วยสภาพการจราจรที่ติดขัดจึงทำให้คนขับหยุดรถโดยสาร และผู้โดยสารบางส่วนก็พากันลงจากรถไปยืนดูเหตุการณ์กันจำนวนมากอีกด้วย....

 



ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงในขณะที่ไทยมุงยังคงมุงดูเหตุการณ์ สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดก็ได้เกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 17.15 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจหาสาเหตุอยู่นั้นแก๊ปก็ได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง เสียงดังสนั่นหวั่นไหวได้ยินไปไกลถึง 30 กิโลเมตร เปลวไฟแดงฉานพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า รัศมีของการระเบิดแผ่ขยายไปไกลถึง 250 เมตร!!


 

สิ้นเสียงระเบิดประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นจึงเสียชีวิตทันทีนับร้อยคน รวมถึงชาวบ้านที่นั่งอยู่ในรถบัสสายภูเก็ต-กรุงเทพฯ และรถยนต์สองแถวโดยสารสายท้ายเหมือง-ตะกั่วป่า ที่จอดติดอยู่บริเวณนั้นต่างเสียชีวิตทั้งหมด บ้านที่พักอาศัยในบริเวณดังกล่าวถูกแรงระเบิดพังเสียหายกว่า 50 หลัง เกิดเปลวเพลิงลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบ้านต่างพากันเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก ต้นไม้ บ้านเรือน สองข้างทางพังพินาศ พื้นที่โดยรอบถูกความร้อนเผาผลาญไหม้เกรียมเป็นบริเวณกว้าง เศษผ้าและเศษเนื้อคนห้อยรุ่งริ่งติดอยู่ตามกิ่งไม้ เหมือนมีคนเอาเนื้อแดดเดียวมาตากห้อยผึ่งไว้ไม่มีผิด ส่งกลิ่นเหม็นคาวคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ…




ภายหลังเกิดเหตุระเบิด ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาในขณะนั้น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 เจ้าหน้าที่จากฐานทัพเรือพังงา และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุกกองกำกับการ เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ ได้ระดมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจำนวน 123 ราย นำส่งยังโรงพยาบาล และได้ช่วยกันดับเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้บ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดในครั้งนี้....  





ขณะนั้นเองก่อนหน้าที่จะมีเหตุการณ์ระเบิด ได้มีการถ่ายทอดมวยชิงแชมป์โลก มีนักชกไทยป้องกันแชมป์โลกคือ สด จิตลดา ถ่ายทอดโทรทัศน์ทางช่อง 7 เวลา ประมาณ 5 โมงเย็น ถ้าไม่มีมวยต่อย อาจจะมีคนตายมากว่านี้ เพราะคนจะต้องไปดูรถคว่ำกันเยอะกว่าเดิม


 


มีนายทหารเล่าให้ฟังว่า "แก๊ประเบิดนี่ ส่งมาจากประเทศอินเดีย ของบริษัท แม็คเคมซับพลาย จำกัด โดยขนส่งทางเรือ แล้วจากนั้นก็ขนขึ้นรถบรรทุกของบริษัท ฟักทองผล จำกัด มีสำนักงานอยู่ที่ จังหวัดภูเก็ต....  

โดยขนวัตถุระเบิดจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ลำเลียงไปใช้งาน ที่จังหวัดสระบุรี เพื่อนำไปใช้ระเบิดหิน โดยระเบิดที่ว่านี้ลักษณะจะเหมือนกับลูกปะทัด แต่ออกสีเขียวแทนที่จะเป็นสีแดงเหมือนกับปะทัด ที่ปลายอีกด้านหนึ่งจะมีสายชนวนยื่นออกมา โดยตัวของมันเองอานุภาพไม่ค่อยร้ายแรงเท่าไหร่ ความแรงก็เหมือนกับประทัด วิธีใช้ ก็จะเอาแก๊ปไปสอดใส่ ในไดนาไมท์ ที่เป็นแท่งเท่าซิก้า ที่เราเคยเห็นในหนัง หรือเอาไปสอดใส่ในเพาเวอร์เจล ถ้าจะระเบิดตรงไหนก็เอาแท่งไดนาไมท์ ไปวางไว้ แล้วก็ จุดชนวน แก๊ปก็จะไปจุดระเบิดของ ไดนาไมท์ อานุภาพการระเบิดก็จะรุนแรง มีอำนาจการทำลายล้างที่เพิ่มมากขึ้น”


สาเหตุของการระเบิดเกิดขึ้นถึง 3 ประเด็น แต่ประเด็นที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ ต้องมีคนเอาไฟไปจุดแก๊ประเบิด ส่วนสาเหตุที่ว่าสัญญาณวิทยุสื่อสาร ไปเป็นจุดระเบิดก็มีความเป็นไปได้ และอีกสาเหตุก็คือ เกิดจากแรงเสียดสี ของแก๊ประเบิดนั่นเอง


ต่อมา พลเอกชาติชาย ชุณหวัน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีหลายคน ลงพื้นที่มาดูเหตุการณ์ โดยคณะทั้งหมด เดินเข้าพื้นที่จุดระเบิด ที่ยังมีศพห่อด้วยผ้าขาวเรียงราย และไปเยี่ยมบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ พร้อมให้สัมภาษณ์ ว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกคน เย็นวันนั้นนายกชาติชาย ก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ....

รุ่งขึ้นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2534 ญาติผู้สูญเสียชีวิตได้นำศพไปเผาที่เมรุวัดประชุมศึกษา ที่อยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุไปประมาณ 400 เมตร แต่จำนวนศพถึง 203 ศพ เมรุเล็ก ๆ ไม่สามารถเผาได้ทัน ทางการจึงจัดให้มีเมรุชั่วคราวเผาศพรวม โดยใช้บริเวณสนามกีฬาบาสเก็ตบอล ของวัดประชุมศึกษา เป็นบริเวณเผาศพ ที่มีการเผารวมมากที่สุด วันนั้น มีแต่ความเศร้าโศก เพราะบางคนสูญเสียหมดทั้งครอบครัว บางคนพ่อแม่ตายหมด ต้องอยู่คนเดียว....



วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2534 
นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของชาวบ้านทุ่งมะพร้าว 
ที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามฯ มกุฎราชกุมาร 
เสด็จพระราชดำเนิน พระราชทานสิ่งของแก่ญาติผู้เสียชีวิต 
และทรงเยี่ยมราษฎรที่มาเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด 

การเสด็จมาครั้งนี้เพื่อเป็นการปลอบขวัญแก่ผู้สูญเสีย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อม ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์.....


การสูญเสียครั้งนี้ ทำให้เกิดถนนสายเลี่ยงเมืองเกิดขึ้น รถบรรทุกหรือรถที่จะเป็นอันตรายไม่ต้องแล่นผ่านบ้านทุ่งมะพร้าวอีกนอกจาก รถโดยสารประจำทางเท่านั้นที่ยังคงใช้เส้นทางเดิม นอกจากนี้ชาวบ้านได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก บริษัท แม็คเคมซับพลาย จำกัด และได้รับค่าเสียหาย โดยศาลสั่งให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด....


จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 207 ราย
 บาดเจ็บ 525 คน ซึ่งอุบัติเหตุนี้
นอกจากจะนำความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่
มาสู่ผู้คนในชุมชนนั้นแล้ว 
ยังเปลี่ยนวิถีชุมชนทุ่งมะพร้าว
จากชุมชนที่คึกคักและรุ่งเรือง 
กลายเป็นชุมชนที่ซบเซามาจนถึงทุกวันนี้!!




และก็มาถึงอันดับที่ 1 ของเรา....


อันดับที่ 1 นั่นก็คือ!!





อันดับที่ 1
ดิ่งมฤตยู!!...เลาด้าแอร์ ระเบิดกลางเวหาก่อนพุ่งโหม่งโลก!!


วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 เวลาประมาณ 23:10 น. ตามเวลาท้องถิ่น เที่ยวบิน NG004 ซึ่งบินมาจากท่าอากาศยานไคตั๊กที่ฮ่องกง ด้วยเครื่องบิน Boeing B-767-3Z9ER ทะเบียน OE-LAV ชื่อเครื่องบิน โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมซาร์ท ได้ออกจากท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง มุ่งสู่ท่าอากาศยานนานาชาติเวียนนา มีผู้โดยสาร 213 คน และลูกเรือ 10 คน ภายใต้การควบคุมของกัปตันชาวอเมริกัน Thomas J. Welch และผู้ช่วยชาวออสเตรีย Josef Thurner 


เวลา 23:22 Welch และ Thurner ได้รับสัญญาณภาพเตือนว่ามีความผิดพลาดทางระบบที่อาจทำให้ระบบผันกลับแรงขับ (Thrust Reverser) ที่เครื่องยนต์หมายเลข 1 ทำงานขณะบิน หลังจากได้ศึกษาคู่มือแล้ว ทั้งสองลงความเห็นว่าสัญญาณเตือนนั้นเป็นเพียงเหตุการณ์ปกติและไม่ได้จัดการใด ๆ กับสัญญาณเตือน

ต่อมาเวลาประมาณ 23:31 ระบบผลักดันแรงขับที่เครื่องยนต์หมายเลข 1 ทำงานระหว่างที่เครื่องบินอยู่เหนือพื้นที่ป่าและภูเขาบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดสุพรรณบุรี คำพูดสุดท้ายของ Thurner ที่บันทึกไว้ได้คือ "Oh! Reverser's deployed!"


เครื่อง 767 สูญเสียแรงยกและฉีกออกเป็นส่วน ๆ กลางอากาศที่ระดับความสูง 1,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เมื่อเวลา 23.20 น. ก่อนที่เครื่องบินจะระเบิดและทิ้งดิ่งลงมาจากกลางอากาศ ลงสู่พื้นเบื้องล่างโดยทันที เสียงเครื่องบินระเบิดและพุ่งโหม่งโลกดังสนั่นหวั่นไหว จนชาวบ้านในบริเวณนั้นได้ยินเสียงอย่างชัดเจน ซากเครื่องบินถูกพบที่ระดับความสูง 600 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในบริเวณซึ่งปัจจุบันเป็นอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี....





เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีผู้โดยสารและลูกเรือคนใดรอดชีวิต ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 39 คน ชาวต่างชาติ 184 คน อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นหายนะทางการเดินทางทางอากาศที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจวบจนถึงปัจจุบัน ทีมกู้ภัยพบร่างของ Welch กัปตัน ยังคงติดอยู่กับที่นั่งของนักบิน หลังอุบัติเหตุก็ได้เกิดเรื่องอื้อฉาวที่ยังคงเป็นตราปาปมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็คือ ได้มีผู้ไม่ประสงค์ดีแอบเข้ามาขโมยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอัญมณีของผู้เสียชีวิตไปหลายรายการ...





เมื่อสายการบิน LAUDA AIR ได้รับทราบข่าวการตกของเครื่อง BOEING 767 เที่ยวบิน NG004 จึงส่งตัวแทนของบริษัทกับทีมวิศวกรการบินที่จะมาร่วมวิเคราะห์สาเหตุการตก รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งออสเตรีย และเจ้าหน้าที่จากองค์กรการบินนานาชาติ (N.T.S.B.) สมาพันธ์การบินสหรัฐฯ (F.A.A.) ต่างก็ทยอยเดินทางเข้าสู่พื้นที่ในอำเภอด่านช้างทันทีรวมทั้ง นิกิ เลาดา เจ้าของสายการบิน ได้เดินทางมาอำนวยการค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตด้วยตัวเอง




ส่วนหน่วยกู้ภัยของมูลนิธิต่างๆ ที่ไปถึงที่เกิดเหตุเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต กลับต้องผิดหวังเนื่องจากไม่พบผู้โดยสารบนเครื่องแม้แต่เพียงคนเดียวที่อาจรอดชีวิตแต่กลับพบกับศพของผู้เคราะห์ร้าย กระจัดกระจายเกลื่อนไปทั่วทั้งบริเวณหุบเขาพุเตย หลังจากทำการลำเลียงศพทั้งหมดออกจากที่เกิดเหตุแล้ว ก็มีเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลดยิ่งขึ้นไปอีก คือสามารถทำการพิสูจน์ทราบศพของผู้โดยสารได้เพียงแค่ 72 ศพจากจำนวนทั้งหมด 223 คน (ผู้โดยสาร 213 คน นักบิน 2 คน ลูกเรือ (พนักงานต้อนรับ) 8 คน.... 

เจ้าหน้าที่นิรภัยการบินหลายหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบพบชิ้นส่วนหลายชิ้นของ BOEING 767 มีร่องรอยการถูกไฟไหม้และจากการวิเคาระห์ก็พบว่า รอยไหม้เกิดขึ้นบนอากาศก่อนที่เครื่องจะตกลงสู่พื้นดิน แสดงให้เห็นว่าเกิดจากการฉีกขาดของปีกที่มีน้ำมันบรรจุอยู่แล้วสาดกระจายมาโดนเครื่องยนต์ที่กำลังทำงาน จึงเกิดการลุกไหม้อย่างรุนแรง ประจักษ์พยานสำคัญคือชาวบ้านในหมู่บ้านพุเตยให้การว่า พวกเขาเห็นเครื่องบินระเบิดหรือไม่อย่างน้อยก็เกิดไฟไหม้กลางอากาศก่อนจะตกสู่พื้น 


คณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักรไทยได้ลงความเห็นว่าสาเหตุคาดว่าเกิดจาก Thrust Reverser ของเครื่องยนต์ซ้ายได้กางออกในอากาศ โดยนักบินไม่ได้บังคับให้กางเป็นผลให้เครื่องสูญเสียแรงการบังคับ ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้แน่ชัดถึงสาเหตุ ที่ทำให้ Thrust Reverser กางออกเองได้ การเปลี่ยนแปลงการออกแบบระบบ Thrust Reverser หลังจากเกิดอุบัติเหตุ NTBS ได้ออกข้อเสนอแนะเร่งด่วนหลังเกิดอุบัติเหตุ 1 เดือนเศษให้บริษัทผู้ผลิตที่เกี่ยวข้อง.....


มีการแข้ไขปรับปรุงระบบ Thrust Reverser ใหม่ และ FAA ได้มีหนังสือชี้แจ้งเมื่อ 11 กันยายน 1991 (4 เดือนหลังเกิดอุบัติเหตุ) ว่าได้ตั้งคณะเฉพาะกิจอันประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ ภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมการบิน เพื่อพิจารณาทบทวนปรัชญาในการออกแบบอากาศยานและการออกใบอนุญาตสมควรเดินอากาศสำหรับเครื่องบินโดยสารที่ใช้ระบบ Thrust Reverser ใหม่ทั้งหมดโดยกำหนดให้กางออกได้เมื่อเครื่องบินอยู่บนพื้นทางวิ่งเท่านั้น และให้มีการออกแบบที่มีความปลอดภัยและสามารถป้องกันการกางออกเองในอากาศได้ด้วย.....


จากนั้นการทดสอบและประเมินผลทางวิศวกรรม อากาศยานใหม่ได้เริ่มขึ้น สำหรับเครื่องบิน BOEING 767 ที่ใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney PW4000 ได้ปรับปรุงระบบ Thrust Reverser ใหม่ทั้งหมด โดยแก้ไขการขัดข้องหลายจุดที่มีโอกาสจะส่งผลให้เกิด Thrust Reverser กางออกเองได้ในอากาศ และผ่านการรับรองจาก FAA แล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ 1998....

นอกจากนั้น FAA ยังได้ทบทวนมาตรฐานในการออกแบบเครื่องบันทึกข้อมูลทางการบิน (DFDR) ใหม่ให้สามารถทนความร้อนสูงได้นาน เพื่อเก็บรักษาข้อมูลการบินไม่ให้ถูกทำลาย อันเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนหาสาเหตุของอากาศยานอุบัติเหตุต่อไป 


 






ผู้เสียชีวิต มากที่สุด เชื้อชาติ ออสเตรีย ฮ่องกง และ ไทย ก่อนหน้าจะลงจอดที่ดอนเมือง ได้นำผู้โดยสารจากฮ่องกงมาก่อน จึงมีผู้โดยสารชาวฮ่องกงเป็นจำนวนมาก











บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ 





- นาย Clemens August Andreae ศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์ออสเตรีย นำกลุ่มนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยอินส์บรุทัวร์ ตะวันออกไกลและได้จบชีวิตพร้อมกันไปกับเที่ยวบิน





- นาย Donald McIntosh สมาชิกอาวุโสสหประชาชาติ ต่อต้าน ยาเสพติด (โดยมีการตีข่าวมีมีคนลอบวางระเบิดเครื่องบินเพื่อจะฆ่าเขา) 



- นายไพรัตน์ เดชะรินทร์ ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ และภริยา


- หม่อมศรีนวล ณ เชียงใหม่


- นายวินิจ วินิจฉัยภาค รองราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง
 




- เจ้าพงศ์แก้ว ณ ลำพูน เป็นผู้บุกเบิกกิจการผ้าไหมในภาคเหนือ และถวายการดูแลผ้าไหมในฉลองพระองค์ และอีกหลายท่านที่ไม่ได้กล่าวถึง.......... 








เพื่อร่วมลำรึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น
สุสานเลาด้าแอร์ และซากเครื่องบินตก 
ยังอยู่ที่อุทยานแห่งชาติพุเตย 
จวบจนปัจจุบัน....





ส่วนใครที่ยังคิดไม่ออก ว่าเลาด้าชื่อนี้คุ้นๆหู 
ชื่อเต็มๆของเค้าคือ "นิกิ เลาด้า"
ในอดีตเค้าเคยเป็นนักแข่งรถ F1 อันดับต้นๆของโลก 
โดยเคยนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด  
นั่นคือเรื่อง "RUSH" นั่นเอง... 






จบลงแล้วจ้า....
หวังว่าทุกท่านคงจะได้ความรู้
ไปเพิ่มเติมอีกมากมายเลยทีเดียว...

ขอบพระคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะจ้ะ....

ยังไงถ้าชื่นชอบก็ช่วยแชร์ 
และกดติดตามกันเอาไว้ 
ทั้งเฟซบุ๊ค และ ยูทูปด้วยเน้อจ้า....

ไว้พบกันบทความหน้า 
รับรองเนื้อหาแน่น สนุกเหมือนเดิมจ้า.... 

BYE.....
 
แหล่งที่มา

Wikipedia
Pantip.com
Dek-D.com
Postjung.com

1 ความคิดเห็น: