Light Yagami - Death Note

ย้อนรอยมรณะ!!...10 เหตุการณ์โศกนาฎกรรมสุดสยองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตอนที่ 2 (TopTen Thailand 's Most Shocking Events Tragedies!! Pt.2)



มาต่อกันในอันดับที่...




อันดับที่ 8

เที่ยวบินมรณะ 269 วัน-ทู-โกแอร์ไลน์ แหกรันเวย์โหม่งโลก!!


 
เหตุการณ์สยองขวัญครั้งนี้อุบัติขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. ในวันที่ 16 ก.ย. พ.ศ. 2550 ขณะที่เครื่องบินของสายการบินวันทูโก ซึ่งเป็นเครื่องแบบเอ็มดี 82 บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 123 คน เป็นชาวต่างชาติ 56 คน คนไทย 67 คน นักบินและลูกเรือรวม 7 คน เดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ มุ่งหน้าสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต ปรากฏว่าเมื่อเครื่องถึงสนามบินและนักบินนำเครื่องร่อนลงล้อแตะพื้นรันเวย์เครื่องได้ลื่นไถลไปชนกระแทกกับเนินดินอย่างแรง ทำให้ตัวเครื่องหักกลางเป็น 2 ท่อน และระเบิดอย่างรุนแรง เกิดไฟลุกไหม้ตามมาอย่างรวดเร็ว!!


วินาทีนั้น!! หน่วยกู้ภัยประจำท่าอากาศยานซึ่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินได้นำรถดับเพลิงรีบรุดไปยังตัวเครื่องที่จอดสงบนิ่งสิ้นฤทธิ์อยู่ห่างจากรันเวย์ทางด้านทิศตะวันออกของสนามบิน เมื่อไปถึงได้ระดมฉีดโฟมใส่ตัวเครื่องเพื่อดับไฟที่ลุกลามอย่างน่ากลัว และป้องกันระเบิดซ้ำ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่บางส่วนได้เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดอยู่ในซากท่อนหัวเครื่องบินที่หัก ในเบื้องต้นได้ช่วยผู้รอดชีวิตออกมาได้ประมาณ 20 คน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสภาพแต่ละคนได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลตามร่างกายและแขนขาหัก 

 



จากนั้นรีบลำเลียงผู้บาดเจ็บส่ง รพ.วชิระภูเก็ต ส่วนภายนอกลำตัวเครื่องบินพบศพผู้โดยสารกระเด็นออกมานอนตายเกลื่อนกว่า 10 ศพ บางศพกระเด็นข้ามรั้วไปตายในพื้นที่ของชาวบ้านนอกสนามบิน ในสภาพร่างแหลก บางศพอยู่ในสภาพเปลือยกายเป็นที่อุจาดตา 





ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ระดมทีมกู้ภัยเข้าช่วยเหลือ ขณะเดียวกันได้ ประสานไปยังตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตระดมกำลังมาช่วยเหลือทั้งจังหวัดเพื่อทำการค้นหาผู้รอดชีวิต ประมาณ 500 นาย.....



มีรายงานว่า สำหรับเครื่องบินวันทูโก เที่ยวบิน โอจี 269 ที่ประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้ มีกัปตันหรือนักบินที่ 1 ชื่อนายอารีฟ ผู้ช่วยนักบินชื่อนายมนตรี หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องชื่อ น.ส.อรสิน ส่วนพนักงานต้อนรับอีก 4 คนชื่อนายอภิชิต น.ส.ชนิดา น.ส.กนกกร และนายพิทยา




นายไพบูลย์ ฐาพันธุ์ อายุ 39 ปี พนักงานบริษัทกี่หิ้น หนึ่งในผู้โดยสารที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ เล่าว่า ได้นั่งที่เบาะติดกับประตูฉุกเฉินของเครื่องบิน ขณะเครื่องกำลังร่อนลงสนามบิน นักบินได้ประกาศให้ผู้โดยสารทุกคนรัดเข็มขัดและห้ามลุกจากที่นั่งเด็ดขาด เมื่อล้อแตะรันเวย์ได้ยินเสียงท้องตัวเครื่องกระแทกกับพื้นรันเวย์อย่างแรง!! 


ขณะนั้นเห็นไฟลุกพุ่งขึ้นมาจากท้องเครื่องบินและเสียงระเบิดตามมาดังสนั่นหวั่นไหว จนกระทั่งเครื่องได้ลื่นไถลไปชนกับเนินดินสงบนิ่ง ตนกระเด็นไปฟาดกับเบาะที่นั่งอย่างแรงจนศีรษะแตก จากนั้นได้ตั้งสติวิ่งไปที่ประตูฉุกเฉินกลางเครื่อง หนีออกมาได้หวุดหวิด....


ขณะที่นายน้อง ขาวนวล หนึ่งในผู้โดยสารที่รอดชีวิต กล่าวว่า เดินทางมากับนางลัดดาภรรยาเพื่อเยี่ยม ลูกสาวที่ตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน โดยนั่งอยู่กลางลำ ขณะเครื่องบินร่อนลงรู้สึกว่าลงแรงผิดปกติ และเห็นเครื่องบินชนกับเนินเขาข้างทางใกล้รันเวย์ ตนพยายามลากภรรยาออกจากเครื่องบินที่ไฟไหม้ ขณะเดียวกัน เห็นผู้โดยสารหลายคนยังติดอยู่ เมื่อกระโดดออกมาทำให้ร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บและภรรยาสลบไป...


 


ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่ามีนายฉกาจ กุลวานิช ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพังงา นายคฑา กาญจนสุภา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดภูเก็ต น.ส.วรรณา มีแสง คลังจังหวัดภูเก็ต นายสินชัย ฉายอรุณ หัวหน้าด่านศุลกากรจังหวัดภูเก็ต และนายอภิชัย พรหมพิทักษ์กุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา โดยนายอภิชัยเดินทางมารับตำแหน่งใหม่ที่เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 18 ก.ย. 2550

 




ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ ตั้งวิจิตรสกุล ผู้จัดการฝ่ายวางแผนองค์กร สายการบินวันทูโก เปิดเผยว่า เครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุนั้น เป็นเครื่องบินบริษัทแมคโดนัลด์ดักลาส รุ่น เอ็มดี-82 เที่ยวบินที่ OG 268 มีผู้โดย สารทั้งสิ้น 123 คน กัปตันและลูกเรือ 7 คน เดินทางออกจากดอนเมืองเมื่อเวลา 14.30 น. มีกำหนดถึง จ.ภูเก็ตในเวลา 15.50 น. สำหรับเครื่องบินแมคโดนัลด์ดักลาส รุ่น เอ็มดี-82 นั้นเป็นเครื่องบินบรรจุผู้โดยสารชั้นประหยัดทั้งหมด 176 ที่นั่ง ใช้เครื่องยนต์ Pratt&Whitney JT8D-217A/C บินเร็ว 430 ไมล์ต่อชั่วโมง มีระยะบิน 3,520 กิโลเมตร ที่เพดานบิน 37,000 ฟุต....


สายการบิน วัน ทู โก แอร์ไลน์ (One Two Go Airlines) เป็นสายการบินราคาประหยัด หรือโลวคอสต์แอร์ไลน์แห่งแรกของประเทศไทย เปิดให้ บริการเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2546 โดยบินเส้นทางภายในประเทศภายใต้การบริหารงานของสายการบิน โอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ (Orient Thai Airlines) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ มีนายอุดม ตันติประสงค์ชัย เป็นประธานบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัทโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์


นอกจากนี้ทางบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ยังได้ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อ กรณีเหตุเครื่องบินของสายการบินวันทูโกลื่นไถลออกนอกรันเวย์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ว่า ตามที่เครื่องบินสายการบินวันทูโก เที่ยวบินที่ โอจี 269 เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ออกเดินทาง จากท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อเวลา 14.30 น. ถึงท่าอากาศยานฯ ภูเก็ต เวลา 15.35 น. โดยมีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 123 คน เป็นคนไทย 45 คน ต่างชาติ 78 คน ลูกเรือ 5 คน นักบิน 2 คน รวม 130 คน เนื่องจากสภาวะอากาศทัศนวิสัยไม่ดี ทำให้เกิดเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์.....



เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 
เสียชีวิต 89 คน ได้รับบาดเจ็บ 41 คน 
นับเป็นอีกเหตุการณ์สะเทือนขวัญ
สำหรับผู้นิยมอาศัย “เครื่องบิน” เป็นพาหนะ
ในการเดินทางเป็นอย่างยิ่ง 
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้
ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น 
ย้อนกลับไปในอดีตที่ผ่านมา 
 โศกนาฏกรรมทางอากาศ 
เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในประเทศไทย
และเราควรจะตระหนักถึงความสำคัญ
ในด้านของความปลอดภัย 
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินเกรดสูง หรือ เกรดต่ำก็ตาม!!











อันดับที่ 7
ทะเลเพลิงนรก!! โรงแรมรอยัลจอมเทียนรีสอร์ท พัทยา



เหตุการณ์สุดเขย่าขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคม 2536 เวลา ประมาณ 09.30 น.ได้เกิดเพลิงไหม้โรงแรมรอยัล จอมเทียน รีสอร์ท พัทยา สาเหตุเกิดจากพนักงานประจำห้องอาหารของโรงแรมถอดท่อสายยางส่งแก๊สออกจากถังโดยไม่ได้ปิดวาล์ว ทำให้แก๊สพุ่งออกมาจากถัง ประกอบกับในขณะนั้นได้มีการประกอบอาหาร จากเตาแก๊สใกล้เคียงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว!!


ขณะที่เกิดเหตุในเบื้องต้น พนักงานประจำห้องอาหารและพนักงานอื่นๆ ได้พยายามช่วยกันระงับเหตุ แต่ไม่สามารถดำเนินการดับเพลิงได้ทันที เนื่องจากอุปกรณ์ดับเพลิงไม่ได้ติดตั้งไว้ใกล้บริเวณจุดเกิดเหตุ ประกอบกับพนักงานของโรงแรมขาดความรู้และประสบการณ์ ในการะงับและควบคุมเพลิง....


และในขณะนั้นเองเมื่อรู้ตัวว่าไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ทาง จนท.ของโรงแรมจึงรีบแจ้งเหตุให้แก่ผู้มาเข้าพักและแขกที่กำลังจัดงานประชุมให้รีบหนี แต่ก็ไม่ทันการ เพราะไฟได้โหมลุกลามไปอย่างรวดเร็วจากชั้นล่างสุดลามไปจนถึงชั้นที่ 16 หรือชั้นบนสุดของโรงแรมนั่นเอง


แขกทั้งหมดในโรงแรมกว่า 500 ชีวิตต่างพากันหนีตายอย่างโกลาหล แต่ก็ไม่สามารถไปไหนได้อย่างสะดวก เพราะอาคารของโรงแรมมีการออกแบบบันไดหนีไฟอย่างผิดลักษณะของหลักการทางวิศวกรรม ส่งผลให้คนที่อยู่ภายในไม่สามารถหนีได้อย่างทันท่วงที แขกบางคนพยายามหาทางรอดโดยการหนีขึ้นไปบนดาดฟ้า และส่วนใหญ่จะพากันไปติดอยู่ตรงบันไดหนีไฟ....





ต่อมาได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงถึงที่เกิดเหตุเพลิงได้ลุกไหม้มากแล้ว ภายในตัวอาคารมีควันหนาทึบ และความร้อนสูง ทำให้ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ตามห้องพักบริเวณต่างๆและห้องในชั้นต่างๆ ได้ และรถดับเพลิงมีศักยภาพในการดับเพลิงได้เพียงไม่เกิน 10 ชั้นเท่านั้น!!




ผู้เคราะห์ร้ายบางคนพยายามเปิดหน้าต่างโบกมือขอความช่วยเหลือ ท่ามกลางไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างบ้าคลั่ง และท้ายที่สุดเมื่อทนความร้อนและกลุ่มควันหนาทึบไม่ไหว หลายคนก็กระโดดออกมาจากตึก และร่วงหล่นลงมาเสียชีวิตด้านล่างอย่างน่าเวทนา 




หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่หลายคนไม่มีวันลืมในวันนั้นคือการที่จนท.สามารถหย่อนเชือกลงไปให้หญิงชาวต่างชาติและลูกของเธอ และวินาทีชีวิตที่เธอสามารถเอื้อมมือไปคว้าเชือกได้ และจนท.ก็ได้ช่วยชีวิตทั้งคู่ได้อย่างเป็นผลสำเร็จในเวลาต่อมา...





ส่วนเครื่องบินเฮลิปคอปเตอร์ของกรมตำรวจที่มาช่วยได้เข้าช่วยผู้ที่ติดอยู่บนดาดฟ้าของโรงแรมได้จำนวนหนึ่ง....


ไม่นานเมื่อเพลิงสงบลง จนท. จึงได้เข้าไปในซากตึกเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต แต่ทุกคนก็ต้องพบกับภาพอันน่าสยดสยองและน่าเวทนา เพราะภาพเบื้องหน้าที่พวกเขาเห็นนั้นคือ กองศพผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมาก ได้มานอนกองรวมกันเสียชีวิตอยู่หน้าประตูหนีไฟ โดยที่ประตูนั้นถูกปิดตาย!!

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มี 
ผู้เสียชีวิต 91 ราย บาดเจ็บ 53 ราย 
สาเหตุการเสียชีวิตเกิดเนื่องจาก
การขาดอากาศหายใจเป็นส่วนใหญ่... 

และเช่นกันหลังจากเหตุการณ์ 
มันจึงเป็นบทเรียนครั้งสำคัญแก่บรรดาโรงแรมต่างๆ
 ในการป้องกันระวังอัคคีภัย รวมทั้งการซักซ้อม จนท. 
และมีแผนรับมือกรณีฉุกเฉิน 
รวมทั้งการออกแบบทางหนีไฟ
ที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม....

วัวหายแล้วล้อมคอก มันไม่คุ้มหรอกครับ 
กับหลายชีวิตที่ต้องสูญเสียไป
โดยไม่มีวันได้กลับมา....










อันดับที่ 6
ทีจี 261 เที่ยวบินมฤตยู!! 


เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนั้นเกิดขึ้นช่วงย่ำค่ำวันที่ 11 ธันวาคม 2541 โดยเครื่องบินแอร์บัส เอ 310-204 เที่ยวบิน "ทีจี 261" ของบริษัทการบินไทย บรรทุกผู้โดยสาร 146 คนเตรียมที่จะลงแตะรันเวย์ภายในสนามบิน จ.สุราษฎร์ธานี ตามปกติ....

 
แต่เหตุการณ์เริ่มจะไม่ปกติและทำให้ผู้โดยสารทั้งลำใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ก็เห็นจะเป็นความพยายามของกัปตันประจำเครื่องที่พยายามนำเครื่องลงจอดถึง 2 รอบ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และแล้วสิ่งที่ทุกคนประหวั่นพรั่นพรึงก็เกิดขึ้นในความพยายามนำเครื่องลงจอดครั้งที่ 3 เมื่อเจ้านกยักษ์เสียหลักไถลออกจากรันเวย์แล้วพุ่งชนทุกอย่างที่ขวางหน้าไปหยุดอยู่ที่ป่าละเมาะห่างจากสนามบินประมาณ 500 เมตร แรงกระแทกทำให้เครื่องขาดออกเป็น 3 ท่อน ไฟไหม้ส่วนหาง ส่วนกลาง และส่วนหัว เครื่องจมน้ำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 101 ศพ และมีผู้รอดชีวิตเพียง 45 คน





ในหมู่ผู้เสียชีวิตมีผู้มีชื่อเสียงหลายคน อาทิ นายธวัช วิชัยดิษฐ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และภรรยา คือ นางวราภรณ์ วิชัยดิษฐ นางศิริรัตน์ ศรีเทพ น้องสาวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รมว.คมนาคม (ในขณะนั้น) น.พ.โกวิท วรพงษ์สิทธิกุล ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฉวาง และแพทย์ชนบทดีเด่นปี 2541 เป็นต้น 









ส่วนผู้รอดชีวิตก็โด่งดังไม่แพ้กัน 
โดยเฉพาะ 
นายเรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ 
หรือ "เจมส์ ข้าวมันไก่" 
นักร้องชื่อดังค่ายอาร์เอส 
ที่ชูสองนิ้วออกมาจากเครื่องได้อย่างปาฏิหารย์....

 


โดยหลังจากที่รอดชีวิต นักร้องหนุ่มก็ได้เล่าให้ฟังถึงวินาทีชีวิตว่า 

"ตอนแรกนักบินจะเอาเครื่องลง แต่เปลี่ยนใจเอาขึ้น และพอความพยายามเอาลงอีกครั้ง ก็รู้สึกเหมือนเครื่องเสียการทรงตัว กระแทกกับพื้นอย่างแรงจนเสียหลักไปชนหอบังคับการณ์ แล้วก็สลบไป พอตื่นมาอีกทีก็มองอะไรไม่เห็นถนัดนัก มันมืดไปหมดแต่รู้สึกมีเก้าอี้และคนมาทับขาไว้ จึงได้ถอดกางเกงยีนส์ออกและกระเสือกกระสนออกมา"


ในส่วนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็ได้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียชีวิตคนละ 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.6 ล้านบาทต่อค่าเงินในขณะนั้น) และจ่ายให้แก่ผู้บาดเจ็บคนละ 2 แสนบาท



สำหรับสาเหตุการตกของเครื่องบินยังไม่เป็นที่แน่ชัดจนบัดนี้ บ้างก็ว่าอาจจะมาจากความประมาทของนักบินบวกกับสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย บางกระแสก็ว่าน่าจะมาจากการรบกวนของคลื่นโทรศัพท์มือถือ  รวมทั้งประเด็นความบกพร่องของสนามบินที่ไม่มีอุปกรณ์นำร่องในการลงจอดที่ทันสมัยเพียงพอ.....





และก็ซ้ำรอยเดิม 
หลังจากเกิดเหตุ
ก็ได้มีการสืบสวนและหาสาเหตุ 
จนพบว่า คลื่นสัญญาณมือถือ
อาจมีส่วนทำให้ระบบการทำงาน
ของเครื่องบินขัดข้อง 
ท้ายที่สุดจึงได้มีการออกกฏ
ห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารบนเครื่องบิน
นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา!!




โปรดติดตามอันดับที่เหลือในตอนต่อไป!!




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มกราคม 2561 เวลา 09:40

    ที่จริงหาอ่านข่าวโรงแรมที่จอมเทียนไฟไหม้ มาเจอเรื่องการบินไทยพอดี ขออนุญาตแก้ไขข้อมูลนิดนึงนะคะ เราเป็นลูกเรือการบินไทยค่ะ เครื่อง TG261 ที่ตกที่สุราษฎร์ธานี ไม่ใช่ลื่นไถลขณะ landing นะคะ ครั้งที่ 3 ที่กัปตันแลนด์เครื่อง วิสัยทัศน์ปิด ก็เลยดึงเครื่องขึ้นค่ะ แต่ดึงขึ้นมากเกิน พอจะปรับให้ลด pitch altitude กลับยิ่งเพิ่มขึ้น เป็นเหมือนเครื่องบินตั้งฉาก ก่อนจะตกลงมากระแทกกับพื้นค่ะ ฟังมาจากรุ่นพี่ที่รอดชีวิต ลูกเรือที่รอดชีวิตมีแค่ 2 คนค่ะในเที่ยวบินนั้น

    ตอนเราฟัง น้ำตาไหลเลยค่ะ น่ากลัวมากๆ เคยเจอเหตุการณ์เครื่องลง แล้วมองไม่เห็นอะไรนอกหน้าต่าง แล้วกัปตันดึงเครื่องขึ้น ใจหายมากค่ะ ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียในครั้งนี้ด้วยค่ะ

    ปล เรื่องการห้ามใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดมีมานานมากๆๆๆๆ แล้วค่ะ ก่อนเหตุการณ์นี้ค่ะ ไม่ใช่เพราะเหตุการณ์นี้เลยเพิ่งห้ามนะคะ

    ตอบลบ